หุ้น CD Projekt Red ร่วงมากกว่า 75% 

CD Projekt Red

CD Projekt Red คือบริษัทเกมยักษ์ใหญ่ในประเทศโปแลนด์ และเป็นผู้พัฒนาของเกม Cyber Punk 2077 สูญเสียเงินไปกว่า 10 พันล้านซวอตือโปแลนด์ จากการที่ราคาหุ้นตกมากกว่า 75 เปอร์เซ็นต์ตั้งแต่ในช่วงเดือนธันวาคมปี 2020 คือการที่มูลค่าของบริษัทลดลงเช่นนี้ทำให้ CD Projekt Red หล่นจากการเป็นบริษัทเกม ข่าวเกมใหม่ ที่มีมูลค่ามากที่สุดในประเทศโปแลนด์ไปเป็นที่เรียบร้อย โดยเสียอันดับที่ 1 ให้กับบริษัท Techland ผู้พัฒนาเกม Dying Light

CD Projekt Red

สาเหตุที่ทำให้ CD Projekt Red ราคาหุ้นร่วงกว่า 75%

อย่างที่เรารู้กันว่า CD Projekt Red พัฒนาเกม Cyber Punk 2077 และปล่อยออกมาให้เล่นเมื่อช่วงเดือนธันวาคมปี 2020 บนเครื่องคอนโซล แต่ว่าผลตอบรับกลับเป็นไปในทิศทางที่ไม่ดีมากนักเนื่องจากเกมมีปัญหามากมายซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นปัญหาทางเทคนิคภายในเกมตัวอย่างเช่น Bug ของเกม ระบบต่าง ๆ ของเกมที่ไม่มีความสมจริงรวมไปถึงเครื่องเล่นเกมคอนโซลส่วนใหญ่ไม่สามารถเล่นเกมนี้ได้ด้วยซ้ำ 

นอกจากปัญหาภายในเกมแล้วพูดเล่นเกมนี้ส่วนใหญ่ก็วิพากษ์วิจารณ์เป็นเสียงเดียวกันด้วยว่า CD Projekt Red หลอกลวงระบบ Gameplay ภายในเกม Cyber Punk 2077 โดยทางบริษัทได้มีการโฆษณาว่านี่คือเกมที่จะเป็นเกมแนว Open World รุ่นใหม่ ผู้เล่นหลายคนบอกว่าฟีเจอร์หลาย ๆ อย่างภายในเกมนี้ยังทำออกมาได้ไม่สมบูรณ์มากนัก ราวกับว่าเกมนี้ถูกปล่อยออกมาให้เล่นทั้งที่เกมยังพัฒนาไม่สมบูรณ์แบบ

จากปัญหาทั้งหมดที่กล่าวมาทำให้หุ้นของบริษัทเริ่มต้นทิ้งดิ่งตั้งแต่ในช่วงเดือนธันวาคมปี 2020 เป็นต้นมาจนถึงในปัจจุบันนี้ก็ลดลงมากกว่า 75% บริษัทที่มีมูลค่าถึง 40 พันล้านซวอตือโปแลนด์ จึงมีมูลค่าลดลงถึง 10 พันล้านซวอตือโปแลนด์ และถึงแม้ว่าทางทีมงานภายในบริษัทจะออกมาแก้ไขปัญหาต่างๆ ภายในเกมและมีการปล่อยอัปเดตเกมออกมาจากผลกระทบก็ส่งผลไปเป็นที่เรียบร้อย

CD Projekt Red

แล้วส่วนผู้ที่ขึ้นมาเป็นที่หนึ่งอย่าง Techland ก็ประสบความสำเร็จจากการจำหน่าย Dying Light 2 ซึ่งก็อาจจะกลายเป็นคู่แข่งของบริษัท CD Projekt Red ได้เลยทีเดียวในตอนนี้ สุดท้ายก็ต้องมาติดตามกันว่าเกมอื่นๆ ของบริษัท CD Projekt Red จะกอบกู้ชื่อเสียงของบริษัทได้หรือไม่และจะทำให้หุ้นของบริษัทกลับมาอยู่ในทิศทางขาขึ้นได้หรือเปล่า