Fable 4 เกมบทบาทสมมติที่จะเน้นความเป็นอังกฤษมากขึ้น

เกม Fable 4 ได้เดินทางมาถึงภาคที่สี่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยตัวเกมได้มีการประกาศออกมาในงาน Xbox Game Showcase ซึ่งจะเป็นเกมที่ถูกรีบู๊ทใหม่อีกครั้ง ซึ่งทางหัวเรือใหญ่อย่าง Phil Spencer ก็มองว่า เกมมาใหม่เกมมือถือออนไลน์ผลงานตัวใหม่นี้จะเน้นความเป็นอังกฤษมากขึ้นกว่าเดิม รวมถึงเกม RPG

Fable 4

ที่ทำออกมาตั้งแต่ปี 2004 ก็เตรียมจะวางจำหน่ายก่อนที่เกมอีกตัวอย่าง Elder Scroll 6 ที่มักจะถูกนำมาเปรียบเทียบกัน โดยหน้าที่การผลิตเกม Fable ภาคใหม่ก็ตกเป็นของทีมพัฒนาอย่าง Playground Games ที่ได้รับโอกาสนี้ในปี 2020 ที่ผ่านมา

เกม Fable 4จะยังคงเอกลักษณ์ความเป็นเกมที่ไม่เน้นความโหดร้ายและจะรักษาความเป็นอังกฤษเอาไว้ ตามที่นายใหญ่ของ Xbox อย่าง Phil Spencer ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ IGN Podcast ซึ่งเกมนี้จะแตกต่างกับผลงาน RPG อื่น ๆ ในท้องตลาดและคงนำไปเปรียบเทียบกับ Elder Scroll 6 โดยตรงไม่ได้เช่นกัน รวมถึงเมื่อย้อนกลับไปในเกมภาคแรกแล้ว

เบื้องหลังของผลงานจะใช้แผนที่เหมือนสมัยยุคกลางของสหราชอาณาจักร ก่อนที่เวลาจะค่อย ๆ เปลี่ยนไปในภาคต่อมา ทั้งยุคแห่งการตื่นรู้ในภาคสอง ก่อนจะมาถึงยุคแห่งอุตสาหกรรทในภาคสามนั่นเอง

ความสำคัญของเกม Fable 4ที่ทำให้ผู้คนสนใจกันอย่างมากก็คือ ผู้เล่นจะได้สวมบทบาทเป็นตัวเอกและค่อย ๆ พัฒนาตัวละครนั้นไปตามการใช้ชีวิตในเกม ทั้งการติดต่อสื่อสารกับผู้คน การเล่าเรื่อง การศึกษา การค้าขาย การล่าสัตว์ การสานสัมพันธ์และการต่อสู้ ซึ่งจะมีเกณฑ์ให้ผู้เล่นได้พัฒนาในด้านต่าง ๆ ทั้งเวทมนต์ ความแข็งแกร่งและทักษะการเข้าสังคม

รวมถึงจะส่งผลไปยังเกณฑ์ศีลธรรมในตัวละครนั้นเช่นกัน ก่อนที่ในภาคถัดมาจะเริ่มเพิ่มระบบการเล่นร่วมกับเพื่อน จนกระทั่งในปี 2018 ที่ Playground Games จะเป็นผู้พัฒนาและจ้างทีมงานมากถึง 177 คนเลยทีเดียว ซึ่งเกมใหม่จะได้ลงในคอนโซล Xbox X ซีรีย์อีกด้วย

หากคนที่ไม่ได้ชอบความเป็นแฟนตาซีมากนัก Fable 4ก็คงจะเป็นทางเลือกที่ดีของเกมเมอร์เหล่านั้นก็ว่าได้ เนื่องจากตัวเกมจะเน้นไปที่ความสมจริงและยังนำเอาเสน่ห์ของยุโรปในแต่ละยุคเข้ามา ซึ่งการรีบู๊ทใหม่ครั้งนี้ก็อาจจะทำให้ช่วงเวลาในเกมย้อนกลับไปสู่ยุคกลางอีกครั้งได้เช่นกัน

วิดีโอตัวอย่างเกม Fable 4