Sneak n’ Peek เกมซ่อนหา ที่ย้ายลงสู่คอนโซล ใครต่างก็ต้องรู้จัก

Sneak n’ Peek

ใครต่างก็ต้องรู้จัก Sneak n’ Peek เกมซ่อนหา ที่ผู้เล่นจะต้องตกลงกันเพื่อปล่อยให้คนอื่นไปซ่อน ส่วนคนที่เป็นผู้หาก็ต้องไปคอยตามหาตัวผู้เล่นคนอื่นจนกว่าจะเจอ ข่าวเกมมาใหม่เกมมือถือออนไลน์ซึ่งการละเล่นที่แสนจะคลาสสิคนี้ก็ได้ถูกทีมพัฒนาเกมอย่าง James Wickstead Design Associates ตัดสินใจนำมันมาดัดแปลงเพื่อเล่นในคอนโซลอย่างอตาริหรือ Atari 2600 ช่วงปี 1982 นั่นเอง

แต่ทว่ากิจกรรมที่ควรจะอยู่กับชีวิตจริงนั้นก็ไม่เหมาะกับการเข้าสู่โลกของวิดีโอเกมจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการออกแบบและวิธีการเล่นที่ไม่น่าสนใจเอาเสียเลย

เกม Sneak n’ Peek ได้ขึ้นชื่อว่า เป็นเกมที่นักพัฒนาขี้เกียจจะทำเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการเล่นที่เป็นเหมือนกับเกมซ่อนหาแบบไม่มีการพลิกแพลงใด ๆ และมีการจับเวลาให้แก่ผู้หา ซึ่งจะต้องเร่งตามหาผู้เล่นคนอื่นให้เจอก่อนที่จะหมดเวลา แม้ว่าในฉากจะไม่มีที่ซ่อนให้เลือกมากนัก

เนื่องจากมีแค่บริเวณห้องนั่งเล่น ห้องนอนและสวนหน้าบ้านเท่านั้น ด้านการจับเวลาก็จะให้เพียง 60 วินาทีที่ผู้เล่นจะต้องรีบทำภารกิจให้ทัน หากหาเจอก็จะมีการสลับตัวผู้หาแทนและนับเวลาเริ่มใหม่ทันที

ปัญหาก็คือเกมซ่อนหามีลูกเล่นเพียงเท่านี้และไม่ได้มีความแปลกใหม่ใด ๆ เสริมเข้าไปอีกเลย ซึ่งคะแนนจากนักวิจารณ์ก็ออกมาต่ำเป็นส่วนมาก

ไม่ว่าจะเป็นด้าน Game Freaks 365 ที่ให้คะแนนอยู่ที่ 6.8/10 หรือ Digital Press ที่ให้คะแนนเพียง 2/10 เท่านั้น รวมถึง Woodgrain Wonderland ที่ให้เกรด F หรือ 0 เลยทีเดียว เช่นเดียวกับเสียงจากผู้เล่นจริงที่มองว่าเกมไม่มีอะไรเลยและไร้ซึ่งตรรกะเหตุผลจนไม่มีคำมาอธิบายได้เลยอีกด้วย

สุดท้ายแล้วเกมซ่อนหา Sneak n’ Peekก็กลายเป็นเกมที่น่าผิดหวังในคอนโซลอตาริ 2600 ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจที่เครื่องเกม Atari 2600 หรือจากบริษัทนี้จะต้องยุติการวางจำหน่ายไปแบบไม่มีทางเลือก

เนื่องจากในปี 1983 ก็เกิดภาวะ Game Crash หรือวงการเกมล่มสลายจากสภาพทางเศรษฐกิจและความสนใจของเหล่าผู้บริโภคนั่นเองแนะนำเกมอย่าง tiger789

วิดีโอตัวอย่างเกมส์ Sneak n’ Peek