ใครว่าเล่นเกมไม่มีประโยชน์ ? 4 ทักษะที่คุณจะได้เมื่อ เล่นเกม

“เกมเป็นเพียงแค่สิ่งบันเทิงเอาไว้ฆ่าเวลา และแทบหาประโยชน์ไม่ได้ อย่างดีก็คือได้แค่ภาษาเพิ่มขึ้นมานิด ๆ หน่อย ๆ เพียงเท่านั้นแหละ” เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินคำดูถูก ดูแคลน จากผู้ใหญ่หลายท่าน หรือบรรดาคนที่ไม่ได้ เล่นเกม ว่าเป็นสิ่งที่ไม่มีประโยชน์อะไร เป็นการใช้เวลาอย่างไม่เข้าท่า หนำซ้ำยังทำให้เราขาดทักษะการเข้าสังคมอีกด้วย

ซึ่งเป็นความเข้าใจผิด ที่มองจากมุมมองของคนที่ไม่ได้ เล่นเกม ด้วยตัวเอง เพราะแท้จริงแล้วในแต่ละเกม มักแฝงด้วยข้อคิด มุมมอง และประโยชน์เป็นแก่นหลักอยู่เสมอ ซึ่งวันนี้เราได้ภูมิใจนำเสนอ สิ่งที่เราได้รวบรวมมาเพื่อจะบอกให้รู้ว่าการเล่นเกมมีประโยชน์มากกว่าที่คิดไว้มากนัก

ได้ความรู้ด้านภาษา

ประโยชน์อย่างแรกที่เห็นชัดจากการเล่นเกมคือ เราจะได้ความรู้ด้านภาษามากขึ้น ถึงแม้ว่าหลายคนที่ไม่ได้เล่นเกมมักจะมีข้อโต้แย้งว่า เด็กที่เล่นเกมส่วนมากแทบไม่อ่านเนื้อเรื่องกันหรอก เห็นแต่กดข้าม ๆ ไปเพื่อให้ถึงฉากต่อสู้ก็เท่านั้น แต่ก็มีบางเกมที่เราสามารถบอกได้อย่างเต็มปากว่าเป็นการพัฒนาทักษะด้านภาษาอย่างแท้จริง อย่างเกม English of the Dead ที่เราต้องเขียนตักอักษรแทนกระสุนที่ใช้ยิงศัตรู และมีอีกหลายเกมที่เป็นแนวนี้ ที่จะช่วยพัฒนาคำศัพท์ให้แก่ผู้เล่นอย่างมาก

เรียนรู้การทำงานเป็นทีม

หลายเกมที่ต้องใช้การวางแผนเป็นทีมถึงจะได้รับชัยชนะ ซึ่งคนที่เล่นเกมจะได้ซึมซับทักษะการทำงานเป็นทีมเป็นอย่างดี เพราะคนในทีมนอกจากต้องมีเป้าหมายอย่างเดียวกัน ยังต้องรับฟัง ควบคุมสติ กล้าแสดงความคิดเห็น เมื่อเห็นว่าเป็นสิ่งที่จะทำให้ทีมได้รับชัยชนะได้ ตอบโจทย์โลกแห่งการแข่งขันทุกวันนี้ได้เป็นอย่างเหมาะเจาะ

เข้าใจมุมมอง ความคิดที่หลากหลายผ่านตัวละคร

หากภาพยนตร์เป็นการบันทึกเรื่องราวต่าง ๆ เพื่อสื่อสารถึงแง่คิด มุมมอง ผ่านการเล่าเรื่อง เกมก็เปรียบเหมือนบันทึก ที่สะท้อนให้เห็นถึงการตัดสิน ความคิด ทัศนะของเราผ่านการกระทำในทุก ๆ ขั้นตอน เช่นเกม Until Dawn เกมแนวเนื้อเรื่องแบบภาพยนตร์ที่เราสามารถเลือกเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นได้ ซึ่งหลายครั้งเกมจะทดสอบว่าเราเป็นคนแบบไหนเมื่อเจอเหตุไม่คาดฝัน เช่น เราเป็นคนเห็นแก่ตัวไม่สนใจเพื่อน เป็นคนเสียสละตัวเอง เป็นคนขี้กลัวที่มุ่งแต่เอาตัวรอด หรือเป็นคนกล้าที่คอยคำนึงถึงเพื่อนร่วมทีม นับเป็นอีกเกมที่มีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตอย่างมาก

พัฒนาทักษะการคิดเป็นเหตุเป็นผลมากขึ้น 

ประโยชน์อย่างหนึ่งที่แฝงตัวอยู่ในแทบทุกเกมที่เราเล่น คือเกมจะสอนให้เราคิดเป็นเหตุเป็นผลมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเกมทำอาหาร อย่าง Cooking Mama ที่จะสอนเราถึงขั้นตอนการทำอาหาร ตั้งแต่การเลือกเมนู การเลือกซื้อวัตถุดิบ จนถึงขั้นการประกอบการทำอาหาร ที่จะช่วยเสริมสร้างแนวคิดเป็นเหตุผล ว่าหากเราอยากทำเมนูนี้ สิ่งที่จำเป็นต้องมีวัตถุดิบ และขั้นตอนอย่างไรบ้างในการทำ เห็นไหมล่ะว่าเกมที่ดูเหมือนจะไม่มีอะไร ก็แฝงและให้ประโยชน์กับเราอย่างมาก เพียงเราแค่ต้องมองให้ลึกขึ้นเท่านั้นเอง

ติดตามข่าวเกมมาใหม่เกมมือถือออนไลน์และติดตามใครว่าเล่นเกมไม่มีประโยชน์ ? 4 ทักษะที่คุณจะได้เมื่อ เล่นเกม