ย้อนตำนาน แฟลชเกม ความเรียบง่ายที่โดนใจยุคอินเตอร์เน็ต

ว่ากันว่าเด็กยุค 90 เป็นผู้คนที่เติบโตมาอย่างสนุกที่สุด จากการผ่านช่วงอนาล็อกไปถึงช่วงดิจิทัลอย่างเต็มตัว ซึ่งสิ่งที่ช่วยให้พวกเข้าใจถึงการมีอยู่ของสื่อสิ่งพิมพ์ โทรทัศน์ เครื่องเล่นต่างๆ และสิ่งประดิษฐ์ที่เรียกว่าคอมพิวเตอร์ ด้วยการเชื่อมต่อโลกเข้าด้วยกันอย่างง่ายดายผ่านระบบอินเตอร์เน็ตทำให้การทำงานหรือหาความบันเทิงกลายเป็นเรื่องที่ทำได้โดยง่าย รวมทั้งการมาของเครือข่ายสายโทรศัพท์จึงก่อให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า แฟลชเกม นั่นเอง ซึ่งนับว่าเป็นต้นตำรับเกมออนไลน์ก็ว่าได้

สำหรับ แฟลชเกม ยอดนิยมเกมแรกที่หลายคนรู้จักคงหนีไม่พ้นเกมวอลเลย์บอลของปิกาจูนั่นเอง ที่เป็นวิธีการเล่นที่เข้าใจง่ายอีกทั้งสามารถเล่นกับเพื่อนได้อีกด้วย เพียงแค่ผู้เล่นทั้งสองต้องพยายามตีลูกโปเกบอลโต้กันไปมาจนกว่าใครคนหนึ่งจะพลาด ก่อนจะนับแต้มสะสมใครถึง 15 คะแนนถือว่าเป็นผู้ชนะไป 

นอกจากโปเกม่อนวอลเลย์บอลแล้ว แฟลชเกมอีกหนึ่งตัวที่หลายคนต้องรู้จักก็คือ A Dog and A Cat หรือเกมปาสิ่งของระหว่างสุนัขกับแมวนั่นเอง โดยเกมนี้จะมีความซับซ้อนมากกว่าเกมก่อนหน้านี้ก็คือ ผู้เล่นสามารถเลือกอาวุธพิเศษเพื่อเล่นงานศัตรูได้ไม่ว่าจะเป็นอาวุธชิ้นโต อาวุธพิษ การใช้โอกาสโจมตีสองครั้ง รวมถึงการกินยาเพื่อรักษาตัวเอง นอกจากนี้แฟลชเกมแมวกับหมายังต้องคอยดูทิศทางลมก่อนโจมตีอีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นรูปแบบการเล่นที่แฟนเกมน่าจะรู้จักผ่าน Worms หรือเกมออนไลน์อย่าง Gunbound นั่นเอง

แม้ว่าความจริงแล้วแฟลชเกมจะมีให้เลือกมากมายนับไม่ถ้วนอย่างเกมปิงปองหรือเกมตัวต่อในตำนานอย่าง Tetris แต่น่าเสียดายว่าความนิยมของเกมกลับตกลงไปตามยุคสมัยที่คนส่วนใหญ่จะหันไปเล่นเกมออนไลน์กันหมด เหลือเพียงแต่ความทรงจำหรือผู้ที่ต้องการเล่นแฟลชเกมอาจจะต้องไปหาดูในเกมโทรศัพท์แทนในปัจจุบัน

ติดตามข่าวเกมมาใหม่และติดตามเกมแนวเวทมนตร์แม่มดน้อยอย่างเกม Potion Punch เต็มไปด้วยพลังอันน่าอัศจรรย์